Căng thẳng Biển Đỏ tiếp tục leo thang khiến các công ty vận tải biển phải thay đổi tuyến đường. Điều này kéo theo chi phí cao hơn và thời gian vận chuyển kéo dài.
Theo Reuters, giá cước vận tải đường biển đang tăng mạnh sau một cuộc tấn công tên lửa và âm mưu cướp tàu Maersk vào cuối tuần trước. Điều này đã khiến các hãng vận tải biển đình chỉ kế hoạch khởi động lại các chuyến vận chuyển hàng qua Biển Đỏ - huyết mạch quan trọng thông qua Kênh Suez.
Phiến quân Houthi đã tấn công các tàu chở hàng có giá trị cao ở Biển Đỏ kể từ tháng 11 nhằm thể hiện sự ủng hộ đối với nhóm Hồi giáo Palestine Hamas đang chiến đấu với Israel ở Gaza.
Điều này buộc các tàu phải thay đổi tuyến đường, đi vòng qua cực nam châu Phi, đẩy chi phí cao hơn do quãng đường dài hơn. Mặc dù vậy, cước tàu vẫn thấp hơn nhiều so với giai đoạn đỉnh điểm đạt được năm 2021 do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.
Kênh đào Suez của Ai Cập nối Biển Đỏ với Biển Địa Trung Hải và là tuyến đường nhanh nhất để vận chuyển nhiên liệu, thực phẩm và hàng tiêu dùng từ châu Á và Trung Đông đến châu Âu. Các chủ hàng sử dụng tuyến đường này để vận chuyển tới 1/3 tổng lượng hàng container toàn cầu, bao gồm đồ chơi, giày tennis, đồ nội thất và thực phẩm đông lạnh.
Các cuộc tấn công đã làm trì hoãn việc giao các sản phẩm dành cho nhiều công ty, vì tuyến đường Suez được sử dụng bởi những công ty như IKEA, Walmart và Amazon.
Giá cước từ châu Á đến Bắc Âu đã tăng hơn gấp đôi lên trên 4.000 USD/container (loại 40 feet) trong tuần này; giá từ châu Á đến Địa Trung Hải cũng tăng lên 5.175 USD, theo dữ liệu tư Freightos - nền tảng đặt chỗ và thanh toán cho vận chuyển hàng hóa quốc tế.
Ông Judah Levine, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu của Freightos, cho biết một số hãng vận tải đã công bố mức giá trên 6.000 USD/container 40 feet cho các chuyến hàng đến Địa Trung Hải bắt đầu từ giữa tháng. Nếu cộng thêm phụ phí từ 500 USD đến 2.700 USD/container, mức giá tổng thậm chí sẽ còn cao hơn.
Tính đến thứ Tư (3/1), hàng trăm tàu container và các tàu khác đã được định tuyến lại quanh Mũi Hảo Vọng phía nam châu Phi để tránh các cuộc tấn công. Điều này khiến hành trình kéo dài thêm từ 7 đến 20 ngày.
Các nhà điều hành dịch vụ logistics cho biết đối với những chuyến hàng giao ngay, cước tàu cao gần gấp đôi giá cước vận chuyển hàng hóa di chuyển trên thị trường hợp đồng.
Ông Christian Sur, phó chủ tịch điều hành hãng vận tải đường biển tại Unique Logistics cho biết: “Những người mong muốn có được chỗ trống trên tàu sẽ phải trả tiền”.
Giá cước đến các cảng Bắc Mỹ ít bị ảnh hưởng hơn cũng đang tăng cao.
Có tới 30% hàng hóa đến Bờ Đông Mỹ đi qua Kênh đào Suez. Giám đốc điều hành các công ty cung cấp dịch vụ logistics kỳ vọng một số hàng nhập khẩu đó sẽ được chuyển hướng sang Bờ Tây Mỹ - nơi có thể đi thẳng qua Thái Bình Dương từ Trung Quốc và các nhà xuất khẩu châu Á khác.
Giá cước vận chuyển từ châu Á đến Bờ Đông Bắc Mỹ tăng 55% lên 3.900 USD/container 40 feet. Ông Levine cho biết cước tàu ở Bờ Tây đã tăng 63% lên hơn 2.700 USD trước thời điểm dự kiến chuyển hướng hàng hóa để tránh các vấn đề liên quan đến Biển Đỏ.
Mặc dù giá cước tăng vọt nhưng vẫn thấp hơn nhiều so với mức cao kỷ lục do đại dịch gây ra vào năm 2021 là 14.000 USD/container 40 feet đối với các chuyến từ châu Á đến Bắc Âu và Địa Trung Hải và 22.000 USD đối với châu Á đến Bờ Đông Bắc Mỹ.
TIN TỨC MỚI
SƠ LƯỢC VỀ LỆNH GIAO HÀNG
SƠ LƯỢC VỀ LỆNH GIAO HÀNG 1. Lệnh giao hàng là gì? Lệnh giao hàng là chứng từ do hãng vận tải phát hành cho chủ hàng để trình lên cơ quan giám sát kho, bãi để có thể lấy hàng ra khỏi kho bãi. Lệnh giao hàng sẽ thể hiện ai là người đang giữ hàng và hàng hóa sẽ được giao cho ai. 2. Phân loại lệnh giao hàng Có 2 lo
DỊCH VỤ VẬN CHUYỂN HÀNG SIÊU TRƯỜNG SIÊU TRỌNG TỪ TRUNG QUỐC VỀ VIỆT NAM QUA CỬA KHẨU HỮU NGHỊ
Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu ngày càng phát triển, nhu cầu vận hành các loại hàng hóa có kích thước lớn đang trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Các doanh nghiệp hoạt động trong các ngành như xây dựng, năng lượng, công nghiệp nặng, hay các dự án hạ tầng thường xuyên đối mặt với các thách thức trong việc vận hành các loại hàng hóa này một cách an toàn và hiệu quả.
DỊCH VỤ HẢI QUAN TRỌN GÓI HÀNG NGUYÊN LIỆU THỰC PHẨM
Nguyên liệu thực phẩm đóng vai trò then chốt trong ngành công nghiệp thực phẩm, quyết định trực tiếp đến chất lượng và giá trị dinh dưỡng của sản phẩm. Hiện nay, nhu cầu của người tiêu dùng ngày càng đa dạng và yêu cầu cao về chất lượng, việc nhập khẩu nguyên liệu thực phẩm chất lượng cao là yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh tranh trên thị trường.
CƯỚC TÀU CONTAINER TĂNG GẤP ĐÔI CHỈ TRONG MỘT TUẦN VÌ CĂNG THẲNG BIỂN ĐỎ
Căng thẳng Biển Đỏ tiếp tục leo thang khiến các công ty vận tải biển phải thay đổi tuyến đường. Điều này kéo theo chi phí cao hơn và thời gian vận chuyển kéo dài.
SỰ XUẤT SẮC VẬN HÀNH LÀ CỐT LÕI CHO THÀNH CÔNG ĐỐI SỰ BÙNG NỔ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
Theo người điều hành bộ phận thương mại điện tử của IATA đã báo trước các bên liên quan đến lĩnh vực ngành hàng không về việc chuẩn bị cho một đợt tăng trưởng "sóng thần" trong hoạt động thương mại điện tử.
XIN GIẤY PHÉP KINH DOANH VÀ GIẤY PHÉP NHẬP KHẨU THIẾT BỊ MẬT MÃ DÂN SỰ
Hiện tại rất nhiều doanh nghiệp có nhu cầu nhập khẩu các sản phẩm mật mã dân sự như thiết bị tường lửa (firewall), thiết bị chuyển mạch (switch), Máy chủ lưu trữ (storage server), bộ định tuyến (Router), thiết bị cổng bảo mật (security gateway) hoặc các máy xử lý dữ liệu tự động có tinh năng bảo mật (security appliances) để lắp đặt cho hệ thống mạng,….
ĐĂNG KÝ NHẬN THÔNG TIN TƯ VẤN TỪ FAGO
FAGO LOGISTICS ĐỒNG HÀNH CÙNG SỰ PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG VÀ TỐI ƯU CHUỖI CUNG ỨNG CỦA QUÝ KHÁCH HÀNG
CÔNG TY TNHH FAGO LOGISTICS